Monday 17 December 2012

ลูกปัดมีชื่อ


รูปจากอินเตอร์เนท

ลูกปัดมีชื่อ
ในยุคข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ ข้าวแกงไปจานละ 35 บาท กันแล้ว แล้วค่าแก็สกับน้ำมันที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุด การลงทุนทำอะไรในช่วงข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ คงจะต้องคิดกันอย่างถี่ถ้วนหน่อยนะครับ เพราะถ้าผิดพลาดล้มเหลวขึ้นมา คงจะเสียเวลารวมทั้งเสียเงินอย่างแน่นอน แต่วันนี้ผมจะมาแนะนำอาชีพนึงที่ทำเงินได้พอควร และเหมาะมากที่จะทำการค้าขายในกลุ่มของเด็กจนถึงผู้ใหญ่เลยทีเดียว ก็คือ ลูกปัดมีชื่อ นั่นเอง ด้วยแนวความคิดง่ายๆ แค่นำลูกปัดที่มีตัวอักษรมาเรียงต่อกัน ร้อยเข้ากันด้วยเชือก หรือ ลวดอะไรได้ แค่นี้ก็สามารถที่จะทำเงินให้กับ พ่อค้าแม่ค้าได้แล้ว อีกทั้งยังสามารถนำลูกปัดหลากสีต่างๆ เช่น หัวใจ โบ มาเชื่อมต่อ ระหว่างคำ กลายเป็นคำอะไรก็ได้ ที่ให้ความหมายแก่ผู้ซื้อ ก็ทำให้ ธุรกิจนี้ ซื้อง่ายขายคล่องแล้ว
โดยมากลูกค้ามักจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบของน่ารักๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นผู้หญิง ชอบมาก ชอบทำเป็นสายคล้องโทรศัพท์ บ้าง ใช้สายรัดข้อมือบ้าง แล้วยังพร้อมกับ สนนราคาต้นทุนที่ไม่แพงมากนัก และหาซื้อได้แถวย่านสำเพ็ง พาหุรัด ประตูน้ำ  ทำให้ขายขายได้ในราคาไม่แพงเกินไป เช่น อาจตั้งราคาขายไว้ว่า ไม่มากกว่า 5 ตัวอักษรคิด 10 บาท ถ้าเกินนั้นคิด อักษรละ 2 บาท ด้วยราคาเบาๆ แค่นี้ก็สามารถขายให้ได้ทั้ง เด็กนักเรียน จนถึง ผู้ใหญ่ ได้เลยทีเดียว
การเตรียมตัวขายของสำหรับลูกปัดมีชื่อนี้ ไม่ยากเลยทีเดียว ใช้แค่ โต๊ะตัวนึง (โต๊ะพับกินก๊วยเตี๋ยวก็ได้) พร้อมกับ ถามของลูกปัด หลากหลาย รูปแบบ สีสรรค์ ก็เพียงพอแล้ว พอลูกค้าเลือกตัวอักษรเสร็จ เราก็นำมาร้อยเข้าด้วยเชือกของเรา ก็เป็นอันเสร็จงานแล้ว ส่วนราคาที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนลูกปัดที่ลูกค้าเลือก ขั้นต่ำน่าจะอยู่ที่ 10 บาทขึ้นไปต่อชุด แล้่วลองคิดดูว่าถ้าลูกค้าให้ร้อยเป็นชื่อกับนามสกุล หรือชื่อลูกค้ากับแฟน ราคาก็จะไม่แค่ 10 บาทแล้ว จึงเป็นอาชีพที่ เหมาะกับเศรษฐกิจ ยุคข้าวยากหมากแพง

วัสดุอุปกรณ์
  1. โต๊ะวางถาดลูกปัด
  2. ลูกปัดหลากสี หลายแบบ หลายตัวอักษร
  3. เชื่อกร้อยลูกปัด
วิธีทำ
  1. ให้ลูกค้าเลือกลูกปัดเป็นคำที่ต้องการ
  2. ร้อยให้เข้ากันด้วยเชือก
แหล่งจำหน่าย/ตลาด/ลูกค้า
  1. สถานที่ท่องเที่ยว
  2. หน้าโรงเรียน
  3. ตลาดนัด
  4. ขายตามเทศกาลต่างๆ (งานวัด, ลอยกระทง, สงกรานต์ ฯลฯ)