Wednesday 27 March 2013

งานกะลามะพร้าว



เมื่อพูดถึงมะพร้าว เราจะพบว่า มะพร้าวมีประโยชน์มากมาย ทุกส่วนของมะพร้าวทำประโยชน์ได้ทั้งหมด โดยเฉพาะเนื้อมะพร้าว ที่มักนำไปทำเป็นขนม นำไปคั้นทำเป็นกะทิ แต่ก็ไม่ใช่เนื้อหรือน้ำเท่านั้น แม้แต่กะลามะพร้าว ถ้าเรามีหัวทางด้านศิลปอยู่บ้าง และสนใจที่จะทำเป็นอาชีพ ก็สามารถที่จะประดิษฐ์กะลาพร้าว ให้เป็นงานฝีมือต่างๆ เช่น ประดิษฐ์เป็นของประดับ,ทำเป็นกระปุ๊กออมสินรูปต่างๆ,ทำเป็นโมบายล์, ทำเป็นของชำร่วย และอื่นๆ ตามแต่ที่จินตนาการเลย ทำให้สร้างรายได้ ได้เป็นกรอบเป็นกำเลยทีเดียว เนื่องด้วยจากต้นทุนที่ต่ำมาก (กะลามะพร้าวทั่วไปหาได้ง่ายมาก หรืออาจจะไปซื้อมะพร้าวมาทำก็ได้เลย) เอาล่ะพล่ามมาพอแล้ว เรามาดูวิธีการทำกันดีกว่า

วัสดุ/อุปกรณ์
  1. กะลามะพร้าว
  2. มอเตอร์ที่ใส่ใบเลื่อยไฟฟ้า
  3. กระดาษทราย หยาบ ละเอียด
  4. ก้อนหินขัดมัน
  5. กาวร้อน
  6. หวาย
  7. ไม้ตาล

วิธีทำ 
  1. สั่งซื้อกะลามะพร้าว งานประดิษฐ์กะลามะพร้าวสามารถใช้กะลามะพร้าวได้ทุกชนิด โดยเฉพาะพันธ์พื้นเมืองที่มีขนาดเล็ก สามารถประดิษฐ์เป็นแก้วกาแฟ หรือแก้วไวน์ได้.  กะลามะพร้าวต้องขูดเอาเนื้อออกทั้งหมด (ให้เหลือแต่กะลาเปล่าๆ) 
  2. วาดรูปบนกะลาให้ตรงตามแบบที่ต้องการ และนำไปตัดด้วยมอร์เตอร์ติดเลื่อยไฟฟ้า ให้มีขนาดใกล้เคียงหรือถ้าเป็นเครื่องประดับต้องตัดให้พอดี
  3. หลังจากตัดแล้วให้เนามาขัดด้วยกระดาษทรายทั้ง 2 ด้าน สัก 4 ครั้ง (ประมาณ 4 ครั้ง จะได้กะลาที่ผิวเรียบกำลังดี)
    1. ขัดครั้ง แรก ใช้กระดาษทราย เบอร์ 60 ขัดจนกว่าเยื่อที่ยึดติดกับกะลาออกหมด
    2. ขัดครั้งที่ สอง ใช้กระดาษทรายเบอร์ 220
    3. ขัดครั้งที่ สาม ใช้กระดาษทรายเบอร์ 400
    4. ขัดครั้งที่ สี่ ใช้กระดาษทรายเบอร์ 600 กะลามะพร้าวจะเริ่มเรียบเป็นมัน
  4. นำมาขัดด้วยก้อนขัดมัน หรือก้อนยาขาว ซึ่งจะทำให้กะลามีผิวที่ลื่นและมันวับ ก่อนที่จะนำไปประกอบกับด้ามจับที่ทำจาก ไม้ตาล (ไม้ตาลต้องตัดให้เป็นรูปทรงที่ต้องการก่อน)
  5. ขัด ไม้ตาล ให้มันแบบเดียวกับกะลา (ใช้วิธีเดียวกัน) ให้ตอกหมุดยึดด้ามกับกะลา และใช้หวายถักปิดรอบบริเวณที่ตอกหมุด
  6.  ถ้าภาชนะไหนที่ไม่สามารถตอกหมุดได้ ให้ใช้กาวร้อนยึดติดกันแทน ก็จะเสร็จขั้นตอนการทำภาชนะจากกะลา หรือสามารถนำไปตกแต่งเพิ่มเติมทีหลังได้
แหล่งจำหน่าย/ตลาด/ลูกค้า
  1. สถานที่ท่องเที่ยว
  2. ร้านของที่ระรึก/ขายของฝาก
  3. ขายตามเทศกาลต่างๆ (งานวัด, ลอยกระทง, สงกรานต์ ฯลฯ)
คำแนะนำ
  • กะลามะพร้าวที่จะนำมาใช้เป็นงานประดิษฐ์ควรเป็นมะพร้าวพันพื้นเมือง เพราะหาซื้อได้ง่าย และกะลามะพร้าวยังมีความแข็งแรงทนทาน
  • กะลามะพร้าว สามารถแปรรูปเป็นสิ่งของต่างๆ ได้ง่าย และมีต้นทุนที่ต่ำมาก